
ปัจจุบันจะเห็นว่าเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ เป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวมาก เพราะการใช้เทคโนโลยีเป็นเรื่องที่สำคัญสามารถถูกนำเข้ามาบรูณาการ หลอมรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียน/การสอนสำหรับเด็กอนุบาลได้ ภายใต้กระแสความล้ำยุคของเทคโนโลยีโลกดิจิตอลทางการศึกษา ผู้ปกครอง และครูอนุบาลจึงจำเป็นที่จะต้อง ติดตามความเคลื่อนไหว เพื่อดึงเอาบทบาทความสามารถในการนำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ ในการเรียน/การสอนสำหรับเด็กได้อย่างเหมาะสม การจัดการกระบวนการเรียน/การสอน ด้วยศูนย์การเรียนสำหรับเด็กอนุบาลนอกจากจะประกอบด้วย ศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ เช่น ศูนย์วิทยาศาสตร์ ศูนย์คณิตศาสตร์ ศูนย์บล็อก ศูนย์บ้าน ศูนย์ศิลปะ ศูนย์ภาษา ตามการจัดโดยทั่วไปแล้ว ในปัจจุบันนักการศึกษาได้ยอมรับในความสำคัญ และคุณค่าของเทคโนโลยีที่เป็นสื่อคอมพิวเตอร์ เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็ก โดยยึดหลักการส่งเสริมการเรียนiรู้อย่างเหมาะสมตามพัฒนาการ โดยสนับสนุนให้นำคอมพิวเตอร์มาใช้ในรูปแบบของการเรียน/การสอนด้วยการจัดศูนย์การเรียนคอมพิวเตอร์ขึ้น
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์อนุบาลที่มีต่อเด็กปฐมวัย
การใช้คอมพิวเตอร์อนุบาลในระดับปฐมวัยศึกษานั้น พบข้อดีซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย โดยมีผู้ศึกษาถึงประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่มีต่อเด็กปฐมวัย ดังเช่น
Beaty (1992 อ้างใน อรุณศรี จันทร์ทรง. 2539 : 28 - 30) ได้ศึกษาประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัยดังนี้
คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กอนุบาล มักมีคำถามที่สงสัยกันอยู่เสมอว่า คอมพิวเตอร์สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้กับเด็กอนุบาลได้จริงหรือ?
หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วน จะพบว่ามีอยู่ 2 ประการที่การเรียน/การสอนด้วยคอมพิวเตอร์สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้แก่เด็ก คือ
Beaty (1992 อ้างใน อรุณศรี จันทร์ทรง. 2539 : 28 - 30) ได้ศึกษาประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัยดังนี้
คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กอนุบาล มักมีคำถามที่สงสัยกันอยู่เสมอว่า คอมพิวเตอร์สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้กับเด็กอนุบาลได้จริงหรือ?
หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วน จะพบว่ามีอยู่ 2 ประการที่การเรียน/การสอนด้วยคอมพิวเตอร์สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้แก่เด็ก คือ
1. ความสัมพันธ์ระหว่างมือ ตา และการฝึกการสังเกต
2. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย
3. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
4. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
5. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
2. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย
3. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
4. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
5. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น